Millennial หรือ Gen Y 2021 [1981-1996] เป็นกลุ่มช่วงคนทำงานที่มีความยืดหยุ่น ในการจับจ่ายซื้อสินค้าค่อนข้างมาก เพราะไม่ต้องแบ่งเวลาในการดูแลครอบครัว สามารถบริหารเวลาในช่วงที่ว่างจากการทำงานได้ดีกว่า รวมถึงมีการวางแผนทางด้านการเงินเพื่อความมั่นคงของชีวิตไม่เข้มงวดมากนัก ซึ่งจากไลฟ์สไตล์ดังกล่าวทำให้รายได้ส่วนใหญ่ของกลุ่มนี้จึงถูกใช้ไปในกิจกรรมที่สร้างความสมดุลให้ชีวิตและหน้าที่การงาน การเข้าสังคมโดยใช้ Co-Working Space ไปจนถึงธุรกิจร้านอาหารแบบ one - person restaurant ที่บริการลูกค้าที่มาคนเดียว ซึ่งเริ่มมีให้เห็นในไทยบ้างแล้ว สรุปง่าย ๆ Gen Y ใส่ใจในการใช้ชีวิตที่มีความสุขอย่างอิสระและเรียบง่าย
อีกตัวอย่างที่จับความโสดมาเล่นในธุรกิจก็คือบริษัท E-Commerce ยักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba ที่ได้เปลี่ยนวันคนโสดเป็นโอกาสในการช้อปปิ้ง โดยได้เริ่มเปิดตัวมหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ 11:11 ซึ่งในปีแรกสามารถสร้างยอดขายได้ถึง 52 ล้านหยวนภายในวันเดียว ทำให้วงการ shopping เปลี่ยนไปรุนแรงยิ่งกว่า Black Friday งาน Sale หลังวันขอบคุณพระเจ้าของฝั่งสหรัฐอเมริกาที่มีมาตั้งแต่ พ.ศ. 2495
การหาคู่ออนไลน์ที่มาแรงในหลายปีมานี้ ทำให้เห็นว่าถึงจำนวนคนครองโสดจะเพิ่มขึ้นแต่จำนวนคนที่ต้องการหาคู่ก็มีเพิ่มขึ้นตามไม่ได้น้อยลงทั้งที่จำนวนคนเกิดใหม่ก็มีน้อย หรือแท้ที่จริงแล้วที่คนเหล่านี้ยังโสดเพราะในขั้นตอนการหาคู่เหล่านั้นที่มีอยู่ในปัจจุบันยังขาดอะไรบางอย่างที่จะมาเติมเต็มให้สมบูรณ์และทำให้หาคู่สำเร็จในจำนวนที่มากเพิ่มขึ้น แล้ว Gap ช่องว่างที่ว่าคืออะไร? (อันนี้คงต้องฝากผู้อ่านไปช่วยกันวิเคราะห์ในวงสนทนาเพิ่มเติม) แต่ที่ไม่ต้องเสียเวลาคิดเพราะมีคนลงมือหาทางออกให้คนโสดบ้างแล้ว ก็เห็นจะเป็นคนที่มีหมุดต้องหาทางเพิ่มประชากรคนไทยให้ได้อย่างกระทรวงสาธารณสุขที่ออกแคมเปญโสดมีตติ้ง และของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยอย่าง Single Journey เส้นทางสละโสด หรือจะเป็นคนที่มองเห็นโอกาสอย่าง EVA Airways ของไต้หวันที่ออกเที่ยวบินคนโสด Fly! Love is in the Air และการบินไทยที่มีแคมเปญสวดมนต์บนฟ้า